12 Thói quen ăn uống không tốt cho dạ dày

Đau dạ dày do rất nhiều nguyên nhân gây ra như do nhiễm các loại vi khuẩn, nấm; do sử dụng thuốc, do quá trình xạ trị; do chấn thương trong dạ dày hoặc phẫu thuật dạ dày. Thói quen ăn uống cũng là một trong những yếu tố chính, ảnh hưởng trực tiếp đến dạ dày, gây viêm loét dạ dày và ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Dưới đây là tổng hợp 12 thói quen ăn uống có hại cho dạ dày cần tránh; nhằm hạn chế nguy cơ mắc bệnh dạ dày bạn cần biết.

12 thói quen ăn uống không tốt cho dạ dày

1. Ăn quá nhanh

Ăn quá nhanh là một thói quen ăn uống có hại cho dạ dày cần tránh. Nếu ăn quá nhanh, thức ăn sẽ không được tiêu hóa kỹ ở khoang miệng, trực tiếp chuyển đến dạ dày khi vẫn còn ở dạng thô để tiếp tục quá trình tiêu hóa. Điều này sẽ trực tiếp làm hại niêm mạc dạ dày, tăng gánh nặng và thời gian làm việc cho dạ dày; làm mệt mỏi cơ bắp dạ dày và giảm nhu động dạ dày, là nguyên nhân chính gây bệnh dạ dày nguy hiểm.

2. Ăn uống không đúng giờ

Ăn uống không đúng giờ không tốt cho dạ dày

Ăn không đúng giờ là một thói quen ăn uống có hại cho dạ dày; bởi vì khi axit dạ dày và enzim có trong dịch vị không có thức ăn trung hòa, sẽ tự tiêu hóa chính niêm mạc dạ dày, gây hư hại niêm mạc dạ dày. Đặc biệt là tại thời điểm dịch vị tiết ra ở mức nhiều nhất. Do đó, nếu bạn ăn uống không đúng giờ sẽ dễ mắc căn bệnh đau dạ dày nguy hiểm.

3. Ăn uống không vệ sinh

Việc ăn uống không vệ sinh là một trong những nguyên nhân khiến bạn dễ mắc các căn bệnh về đường ruột như viêm dạ dày cấp tính, đau dạ dày, đầy bụng, buồn nôn. Nhất là vào những ngày hè nóng nực, cũng chính là lúc các vi khuẩn, vi rút sinh sôi nảy nở, phát triển mạnh; thực phẩm, đồ ăn uống rất dễ bị biến chất, ôi thiu.

Việc ăn uống các loại thực phẩm không tươi mới sẽ khiến cho bạn dễ mắc các chứng về đường ruột, trong đó có dạ dày. Chính vì vậy, vào những ngày nắng nóng bạn nên cân nhắc trước khi lựa chọn các thực phẩm; để tránh mắc phải những chứng bệnh nguy hiểm này.

4. Ăn quá nhiều vào buổi tối

Ăn quá nhiều vào buổi tối cũng là một trong những yếu tố gây hại cho dạ dày của bạn. Ăn quá no vào buổi tối là một thói quen ăn uống có hại cho dạ dày. Vì việc ăn tối quá no hoặc ăn trước khi đi ngủ không chỉ sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ;  gây béo phì mà còn ép đường ruột của bạn làm việc quá tải. Điều này, khiến cho dịch vị dạ dày tiết ra quá mức gây ăn mòn niêm mạc dạ dày. Lâu dần sẽ dẫn đến các căn bệnh đau dạ dày, viêm loét dạ dày.

5. Ăn quá no hoặc quá đói

Thói quen ăn quá no hoặc quá đói đều không tốt cho dạ dày.Thậm chí tình trạng này kéo dài liên tục có thể gây ra một số căn bệnh nguy hiểm cho dạ dày. Khi ăn quá đói axit hydrochloric và các chất xúc tác trong dạ dày ở nồng độ khá cao dẫn tới tình trạng tự tiêu hóa niêm mạc.

Tuy nhiên, nếu đói, khi ăn cần phải ăn một cách từ từ không nên ăn quá nhanh hoặc quá nhiều nếu không dạ dày của bạn lại phải làm việc quá sức, gây hại cho dạ dày. Còn trường hợp ăn quá no lại dễ làm tổn thương cơ chế tự bảo vệ của dạ dày; vì vỏ dạ dày nở to, thời gian thức ăn lưu lại trong dạ dày lâu. Chính vì vậy, ăn quá no hoặc quá đói cũng là những thói quen ăn uống có hại cho dạ dày bạn nên biết; và dừng lại càng sớm càng tốt.

6. Ăn nhiều món ăn cay

Ăn nhiều món ăn cay gây viêm loét dạ dày

Có nhiều nghiên cứu cho rằng, việc sử dụng quá nhiều chất cay nóng trong một thời quá dài có thể gây hại cho dạ dày. Đặc biệt là việc sử dụng ớt đỏ, nếu ớt bị nhuộm màu có thể chứa chất sudan hoặc ớt tươi bị mốc còn chứa aflatoxin gây ngộ độc và ung thư. Đối với những người có hội chứng đại tràng kích thích hay viêm loét dạ dày – tá tràng, vị cay của ớt có thể gây hại cho niêm mạc dạ dày, gây tổn thương, dẫn đến viêm loét dạ dày rất nguy hiểm.

7. Ăn đồ cứng, nhiều chất xơ, thực phẩm chứa nhiều axit

Việc thường xuyên ăn các thực phẩm cứng, chứa nhiều chất xơ hoặc thực phẩm chứa nhiều axit cũng là những thói quen ăn uống có hại cho dạ dày. Để giúp dạ dày không phải làm việc quá nhiều, tốt nhất chúng ta nên hạn chế ăn những thức ăn cứng, dai. Vì những thực phẩm này sẽ gây cọ xát với niêm mạc dạ dày; hoặc bắt dạ dày phải co bóp để nghiền nhiều gây tổn thương.

Ngoài ra, để giảm gánh nặng cho dạ dày, mọi người cũng không nên ăn quá nhiều các thức ăn chế biến dạng chiên, xào, nướng, trộn; hay những thức ăn chứa nhiều chất xơ như măng, rau cần, những thực phẩm chứa tính axit cao, chứa nhiều vitamin C như cam, chanh, bưởi, cà chua, sữa chua, đặc biệt là không nên ăn khi bụng đói.

8. Không ăn quá nóng hoặc quá lạnh

Ăn quá nóng hoặc quá lạnh cũng là những thói quen ăn uống có hại cho dạ dày cần tránh. Nhiệt độ nóng hoặc lạnh có thể kích thích dạ dày tiết axit hoặc gây tổn thương dạ dày.

Trường hợp ăn quá nóng sẽ gây kích ứng niêm mạc dạ dày. Còn ăn quá lạnh làm cho nhiệt độ trong dạ dày giảm xuống. Các mạch máu trong dạ dày co lại làm giảm co bóp cũng như tiết men để tiêu hóa thức ăn. Tốt nhất, nên ăn những thức ăn có nhiệt độ khoảng 40-45 độ.

9. Vừa ăn vừa uống nước

Chúng ta có thói quen vừa ăn vừa uống nước, điều này giúp cho bạn cảm thấy dễ ăn hơn. Nhưng đây lại là một trong những thói quen ăn uống có hại cho dạ dày cần tránh. Bởi vì, khi cùng lúc có nhiều thức ăn và chất lỏng đi vào dạ dày thì việc tiêu hóa sẽ bị đình trệ. Vì vậy, dù là nước lọc hay nước trái cây cũng đều gây hại cho dạ dày.

Ngoài ra, có nhiều người có thói quen chan canh cùng với cơm để dễ ăn hơn cũng là vấn đề đáng lo ngại. Thói quen này sẽ khiến bạn lười nhai và nuốt nhanh hơn. Thức ăn chưa được tiêu hóa kịp, vẫn còn ở dạng cứng nên dạ dày phải hoạt động nhiều hơn để nghiền nát thức ăn. Tình trạng này duy trì lâu dài sẽ kéo theo các cơn đau dạ dày mãn tính rất nguy hiểm.

10. Không rời điện thoại di động, tivi khi ăn

Đến bữa ăn không quên bật tivi là thói quen của rất nhiều gia đình. Hơn nữa,  rất nhiều người, thậm chí cả thanh thiếu niên đều có thói quen ôm khư khư điện thoại di động để gọi điện, nhắn tin, chơi face, kiểm tra thư điện tử, chơi điện tử … kể cả trong bữa ăn.

Chỉ tập trung vào điện thoại, tivi sẽ khiến cho không khí ăn không vui. Lâu dần mất cảm giác ăn uống, men tiêu hóa tiết ra không đủ, dẫn đến ăn không ngon miệng; đánh mất vị giác thưởng thức món ăn hoặc nuốt mà không nhai, dễ có hại cho dạ dày. Đây cũng là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh béo phì.

11. Uống nhiều rượu bia

Uống nhiều rượu bia làm đau dạ dày

Uống nhiều rượu bia là nguyên nhân cơ bản của bệnh đau dạ dày và ung thư dạ dày. Các men vi sinh có trong thành phần của rượu bia khi uống ở mức độ vừa phải sẽ là “trợ thủ” đắc lực của dạ dày trong việc tiêu hoá thức ăn. Tuy nhiên việc uống bia rượu quá độ lại gây ra những rối loạn trong đường tiêu hoá; và làm hạn chế khả năng điều tiết thức ăn của dạ dày.

12. Vừa ăn, vừa nói chuyện công việc

Bình thường trong bữa ăn mọi người hay có thói quen nói chuyện. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, nếu bạn vừa ăn vừa nói chuyện về công việc, về làm ăn, về điểm thi…thì sẽ làm cản trở việc tiêu hóa và hấp thụ thức ăn.

Bởi vì, mọi tinh lực của bạn phải tập trung vào suy nghĩ, áp lực tinh thần lớn, sẽ khiến cho chức năng của thần kinh tự trị bị áp chế; dẫn đến lượng máu cung cấp cho đường tiêu hóa giảm, làm chậm nhu động dạ dày. Đặc biệt đối với những người mà khả năng tiêu hóa và hấp thụ kém; khi ăn phải hết sức tập trung và thoải mái tinh thần mới giúp tiêu hóa và hấp thụ thức ăn dễ dàng.

Trên đây là 12 thói quen ăn uống không tốt cho dạ dày. Hy vọng nó sẽ cung cấp được những thông tin hữu ích cho bạn để bảo vệ bản thân và gia đình khỏi căn bệnh này.

>> Tìm hiểu thêm chủ đề liên quan:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nội dung không được COPY!

HÃY LIÊN HỆ VỚI CHỦ SỠ HỮU ĐỂ ĐƯỢC SỰ ĐỒNG Ý!

Xin cảm ơn!