Đau nhức khớp gối và những điều bạn cần biết

Đau nhức khớp gối được xem là một hiện tượng khá phổ biến hiện nay. Nó gây ra những ảnh hưởng không nhỏ đối với người bệnh. Mời bạn tham khảo những kiến thức về căn bệnh này và biết cách phòng tránh chúng một cách hiệu quả

1. Đau nhức khớp gối là gì?

Đau nhức khớp gối

Đau nhức khớp gối là hiện tượng tổn thương ở trong và xung quanh khớp gồm các dây chằng, mô, sụn, bao hoạt dịch, … Khớp gối là vị trí tiếp giáp của xương bánh chè, xương chày và xương đùi với lớp sụn được bao phủ ở lớp đầu. Tình trạng đau nhức khớp gối có thể xảy ra phổ biến và có thể gặp phải ở bất cứ độ tuổi nào với từng mức độ khác nhau từ đau nhẹ, âm ỉ đến đau nhức kéo dài, đau dữ dội.

2. Các triệu chứng của đau nhức khớp gối

Các triệu chứng của đau nhức khớp gối

Đau nhức khớp gối là một trong những bệnh lý thường gặp hiện nay. Theo thống kê cho thấy khoảng 80% người trên 55 tuổi bị thoái hóa khớp gối. bệnh này chiếm 1/3 tổng số bệnh xương khớp.

Khớp gối là khớp lớn nhất và chịu sức căng nhiều nhất trong cơ thể. Chính vì vậy, khi đau nhức khớp gối thì tình trạng này có thể xuất hiện đồng thời ở cả 2 bên khớp gối trái và phải hoặc chỉ xuất hiện một bên. Đau nhức khớp gối có thể xuất hiện đột ngột rồi biến mất hoặc đau âm ỉ. Nếu để lâu và không chữa trị kịp thời thì sẽ dẫn đến tình trạng thoái hóa, viêm khớp càng tiến triển nặng, từ đó dẫn đến mức độ đau sẽ càng tăng lên.

Ngoài cảm giác đau, người bệnh còn có thể gặp phải các triệu chứng như: cứng khớp, khớp có tiếng kêu lục khục, sưng nóng, … thậm chí còn làm giảm khả năng vận động của người bị bệnh.

Ở từng giai đoạn thì người bệnh sẽ có những dấu hiệu và triệu chứng khác nhau, cụ thể:

  • Giai đoạn khởi phát: Hầu như bệnh nhân sẽ không cảm thấy bất kỳ dấu hiệu nào. Thông qua chụp ảnh X-quang có thể phát hiện sụn khớp bị tổn thương nhẹ, bắt đầu xuất hiện gai xương.
  • Giai đoạn bệnh tiến triển: Ở giai đoạn này, người bệnh có thể xuất hiện các triệu chứng đau nhức khớp gối, sưng đau, cứng khớp, vận động khó khăn. Có thể dễ dàng nhận thấy sụn khớp bị bào mòn, tổn thương rộng, đầu xương bị hẹp lại thông qua ảnh chụp X-quang.
  • Giai đoạn nặng: Đây là giai đoạn mà tình trạng đau sẽ trở nên nghiêm trọng hơn. Lớp sụn bị phá hủy hoàn toàn, vỡ thành nhiều mảnh hoặc bị bào mòn hết. Đến lúc này khớp bị biến dạng, dịch bôi trơn rất ít, đầu xương hẹp, có thể chồng lên nhau.

3. Những nguyên nhân dẫn đến đau nhức khớp gối

Đau nhức khớp gối do các chấn thương không được điều trị

Các khớp gối là vị trí rất dễ bị tổn thương nhưng lại không nhận được nhiều sự quan tâm, bảo vệ. Bạn có thể sẽ gặp phải những vấn đề như gãy xương khớp gối, bong gân hay đứt dây chằng nếu không cẩn thận trong sinh hoạt và tập luyện. Do vậy, nếu cơn đau nhẹ các khớp gối của bạn vẫn không thuyên giảm sau một thời gian nghỉ ngơi, hãy nhanh chóng đến phòng khám để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Đau nhức khớp gối do viêm

Viêm gây đau nhức khớp gối phổ biến là do viêm khớp. Viêm khớp có thể ảnh hưởng đến xương và các bao hoạt dịch, gây cứng khớp mãn tính và khiến người bệnh khó chịu, đau nhức khớp gối âm ỉ, hạn chế khả năng vận động.

Đau nhức khớp gối do chấn thương sụn chêm

Sụn chêm là hai mảnh sụn có vai trò hấp thụ lực dốc ở đầu gối, nằm giữa xương cẳng chân phía trên và xương chày phía dưới. Chấn thương sụn chêm có thể gây ra tình trạng sưng đau khớp gối, mất ổn định khớp gối cũng như làm cứng khớp.

Tổn thương trong tình trạng này thường xảy ra kèm với một chấn thương khác ở đầu gối như khi chuyển động quá mạnh, bị đánh trực tiếp hay bị trật khớp gối. Chấn thương sụn chêm cũng sẽ khiến khớp gối mất khả năng cử động chính xác, làm người bệnh có cảm giác bị “khóa” khớp gối. Dẫn đến việc khó xoay chuyển và giữa trọng tâm cơ thể.

Đau nhức khớp gối do thoái hóa khớp gối

Khớp gối có vai trò quan trọng trong việc duy trì chuyển động bình thường của chân cũng như nâng đỡ toàn bộ trọng lượng cơ thể. Thoái hóa khớp gối đồng nghĩa với việc bạn gặp phải những tổn thương trên bề mặt sụn khớp. Theo thời gian sụn khớp bị bào mòn, trở nên xù xì và mỏng, mất tính đàn hồi, không bảo vệ được các đầu xương. Nếu không được chữa trị kịp thời sẽ dẫn đến tình trạng xấu, các khớp bị biến dạng và làm hư khớp.

Ngoài ra đau nhức khớp gối còn do một số nguyên nhân sau:

  • Đau nhức khớp gối do tuổi cao: Người cao tuổi là đối tượng dễ mắc thoái hóa khớp gối nhất vì cơ thể lão hóa, sụn khớp mòn, dịch khớp ít đi khiến khớp gối yếu dần và dẫn đến tình trạng thường xuyên đau nhức.
  • Do đặc thù công việc phải đứng hoặc ngồi, duy trì một tư thế lâu làm cản trở quá trình lưu thông đường huyết.
  • Do rối loạn tự miễn gây bệnh viêm khớp dạng thấp. Lúc này hệ miễn dịch sẽ tự tấn công vào các tế bào lành, gây tổn thương tại các khớp gối.
  • Dừng di chuyển một cách đột ngột.
  • Lối sống thiếu lành mạnh gây thừa cân làm tăng áp lực lên gối cũng sẽ gây đến đau nhức khớp gối.

4. Kỹ thuật chẩn đoán tình trạng đau nhức khớp gối

chẩn đoán tình trạng đau nhức khớp gối

Để chuẩn đoán tình trạng đau nhức khớp gối, bác sĩ có thể tiến hành kiểm tra tình trạng khớp gối, khả năng di chuyển hoặc ấn nhẹ vào khớp để đánh giá các cấu trúc bên trong khớp gối hoặc có thể tiến hành một số các xét nghiệm sau:

  • Chụp X-quang: Bác sĩ có thể tiến hành yêu cầu chụp X- quang để kiểm tra tình trạng gãy xương và các bệnh thoái hóa khớp.
  • Siêu âm khớp: Công nghệ này sử dụng sóng âm thanh để tạo ra hình ảnh cấu trúc mô mềm bên trong đầu gối.
  • Chụp cắt lớp vi tính (CT): Quét CT có thể hỗ trợ chẩn đoán các vấn đề về gãy xương, viêm khớp và bệnh Gout.
  • Chụp cộng hưởng từ (MRI): MRI sử dụng sóng radio để tạo hình ảnh 3D bên trong đầu gối của người bệnh. Xét nghiệm này thường được sử dụng để chẩn đoán các chấn thương mô mềm như gân, sụn và cơ bắp.

5. Các biện pháp chăm sóc khi đau nhức khớp gối

Không phải tất cả các trường hợp đau khớp gối đều nghiêm trọng nên có thể áp dụng một số các biện pháp chăm sóc khớp gối để cải thiện tình trạng sức khỏe của bạn như sau:

Xoa bóp, massage khớp gối

Xoa bóp khớp gối

Phương pháp này sẽ giúp giảm tình trạng co cứng cơ, giúp người bệnh bớt đau nhức. Không những vậy, nó còn giúp kích thích lưu thông khí huyết và phục sụn khớp nhanh hơn.

Dành thời gian nghỉ ngơi

Người bệnh cần tránh các hoạt động căng thẳng trên đầu gối cho đến khi tình trạng đau khớp gối giảm hẳn. Người bệnh có thể cần 1 – 2 ngày nghỉ ngơi hoàn toàn cho các chấn thương nhẹ, tuy nhiên chấn thương nghiêm trọng có thể cần nhiều thời gian hơn hoặc điều trị y tế.

Chườm nóng hoặc chườm lạnh

Chườm đá lạnh giảm đau xương khớp

Nhiệt độ có thể giảm đau do viêm khớp. Nhiệt độ cao có thể giúp các khớp thư giãn và cải thiện tình trạng cứng khớp.

Giảm áp lực cho khớp gối

Nếu đang trong tình trạng thừa cân, béo phì, người bị đau khớp gối nên tiến hành giảm cân để giảm trọng lượng đè lên khớp.

Người bệnh cần mang giày có đệm chân và di chuyển ở nơi bằng phẳng để hỗ trợ bàn chân và đầu gối. Điều này có thể hạn chế các cơn đau và không làm tình trạng đau khớp gối trở nên nghiêm trọng hơn

Vận động và tập thể dục thường xuyên

Tập luyện thể dụng thể thao thường xuyên
Tập luyện thể dụng thể thao thường xuyên

Khi xương khớp đã phục hồi cơ bản, người bệnh cần tăng cường hoạt động thể chất, tập thể dục thường xuyên. Vận động sẽ giúp cho các mô, xương, sụn hoạt động linh hoạt hơn và hỗ trợ các hoạt động của khớp gối.

6. Các phương pháp điều trị đau nhức khớp gối

Nếu tình trạng đau nhức khớp gối của bạn không có tiến triển mặc dù đã sử dụng các biện pháp chăm sóc thì lúc này người bệnh cần có sự can thiệp của y tế để có phương pháp điều trị đau nhức khớp gối một cách phù hợp. Các bạn có thể tham khảo một số các phương pháp điều trị sau đây:

Cố định khớp gối

Phương pháp điều trị này sẽ được áp dụng trong trường hợp bệnh nhân bị đau nhức khớp gối do chấn thương sau tai nạn, va đập mạnh. Dùng đai cố định, nạng hoặc bó bột để giữ đầu gối ở đúng vị trí sẽ giúp làm lành chấn thương nhanh.

Nếu trong trường hợp bệnh nhân bị chấn thương nặng, chỉ cố định thôi sẽ không đem lại hiệu quả tối ưu. Bác sĩ cần kết hợp các phương pháp điều trị khác cho phù hợp.

Dùng thuốc tân dược

Một số các loại thuốc mà bệnh nhân đau nhức khớp gối có thể tham khảo như: thuốc giảm đau (paracetamol, acetaminophen); thuốc chống viêm giảm đau không steroid (aspirin, diclofenac, ibuprofen, naproxen); vitamin nhóm B liều cao; thuốc tiêm chứa corticosteroid; thuốc giãn cơ, …

Người bệnh cần tuân thủ sử dụng thuốc theo đúng chỉ dẫn từ bác sĩ điều trị, không tự ý dùng thuốc hoặc thêm bớt liều lượng.

Phẫu thuật trị đau nhức khớp gối

Với trường hợp tổn thương khớp gối nghiêm trọng, bác sĩ có thể tiến hành một số các phương pháp phẫu thuật:

  • Phẫu thuật nội soi sửa chữa tổn thương: Áp dụng cho trường hợp khớp gối bị tổn thương một phần nhỏ hoặc tổn thương xung quanh khớp.
  • Thay khớp gối bán phần: Áp dụng cho trường hợp ½ khớp gối bị tổn thương không thể phục hồi hoặc nếu không loại bỏ, tổn thương có thể lan sang vùng khác.
  • Thay khớp gối toàn phần: Áp dụng cho trường hợp khớp gối bị tổn thương hoàn toàn, không còn khả năng phục hồi.

Người bệnh nên tham khảo kỹ ý kiến của các bác sĩ chuyên môn cao để quá trình phẫu thuật có thể đạt được hiệu quả tốt nhất.

>>> Bạn có thể tham khảo thêm về 10 Cách điều trị đau nhức xương khớp tại nhà đơn giản mà hiệu quả

Trên đây là toàn bộ thông tin cần thiết về đau nhức khớp gối. Hy vọng bài viết trên sẽ giúp cho người bệnh hiểu hơn về bệnh đau nhức khớp gối, từ đó có các biện pháp phòng tránh, điều trị phù hợp để có một sức khỏe tốt.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nội dung không được COPY!

HÃY LIÊN HỆ VỚI CHỦ SỠ HỮU ĐỂ ĐƯỢC SỰ ĐỒNG Ý!

Xin cảm ơn!